วันพุธที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๑

The road home : หนังจีนชั้นดี



เพื่อนเราชอบ เลยลงให้อ่าน เรื่องนี้

หนังจีนเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ใน Waiting List มานาน เป็นเรื่องที่หลายคนแนะนำ เมื่อได้สัมผัสก็ไม่ผิดหวัง เนื้อเรื่องดูไม่หวือหวา เป็นเรื่องที่ผู้เป็นพ่อเสียชีวิตในตัวเมือง จากการเดินทางไปเรี่ยไรเงินมาทำโรงเรียนใหม่ในหมู่บ้านชนบท แล้วเจอพายุหิมะ ผู้เป็นแม่ต้องการให้แบกศพเดินเท้ากลับมาเพื่อให้ผู้ตายได้จำเส้นทางกลับบ้าน ซึ่งเส้นทางนี้เป็นทุกอย่างของสามีภรรยาคู่นี้ อีกทั้งการแบกศพกลับบ้านก็เป็นประเพณีที่ทำมาช้านาน
ปัญหาคือ หนุ่มสาวที่เป็นลูกศิษย์ครูทิ้งหมู่บ้านไปทำงานในเมืองกันหมดแล้ว ไม่มีคนจะแบก ก็เลยจะใช้รถขนแทน ผู้เป็นแม่ไม่ยอม จึงเกิดการแบกศพโดยเบื้องต้นจะจ้างคนจากหมู่บ้านอื่น การเดินทางกลับในครั้งนี้จะต้องฝ่าพายุหิมะซึ่งทุลักทุเลทีเดียว
สุดท้ายลูกศิษย์ของครูก็มาช่วยกันแบกร่วมร้อยคน คนที่รับจ้างก็ไม่เอาเงิน ฉากนี้ดีจริงๆ เห็นคนผลัดกันแบกศพผู้มีพระคุณที่สอนหนังสือมาร่วม ๔๐ ปี เห็นลูกประคองแม่เดินเท้า เพื่อเป็นการเคียงข้างคนรักครั้งสุดท้าย โดยส่วนตัวชอบฉากนี้ที่สุดเลย
ปิดท้ายเป็นเรื่องที่ลูกชายก็ต้องกลับเมือง แต่เขาก็สอนหนังสือเด็กๆ เพื่อแม่ก่อนไป เสียงของลูกในการสอนเหมือนพ่อมาก ทำให้ชาวบ้านทุกคนรวมทั้งแม่รีบวิ่งมาดู หนังจบตรงนี้ ได้แต่หวังว่าลูกชายจะกลับตัวมาเป็นครูแทนพ่อ น่าจะดีสำหรับผู้เป็นแม่ แต่ชีวิตจริงคงไม่เป็นเช่นนั้น
ผมว่าสังคมจีนในเรื่องไม่ต่างจากเมืองไทย คนหนุ่มสาวทิ้งบ้านเกิดไปทำงานกันหมด ซึ่งก็เป็นเรื่องน่าเศร้า อีกเรื่องที่ได้จากเรื่องนี้คือ คนทำดีมาตลอดชีวิต จะได้รับผลดีกลับมาแน่นอน ทำดีไม่ต้องเดี๋ยวครับ

1 ความคิดเห็น:

Amp-Atom-Eve กล่าวว่า...

เพื่อนฝากมาแจม

หนังเรื่องแรกๆ ของจางอี้โหม่ว และ จางซิยี่
ชอบทุกตอนที่นางเอกตามจีบพระเอก ดูซื่อๆ จริงใจ น่ารัก กำลังดี
ตอนนั้น นางเอกกำลังสดใหม่ สวย พระเอกก็อัปลักษณ์อย่างแรง
ดูครั้งแรก ร้องไห้หลายตอนเลย ประทับใจ