วันศุกร์ที่ ๑๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๑

ความสุขของกะทิ ความสุขที่เธอเลือกเอง (LIF#19)

ผู้เขียน : งามพรรณ เวชชาชีวะ
สำนักพิมพ์ : แพรวสำนักพิมพ์ (พิมพ์ครั้งที่ ๔๓)
จำนวนหน้า : ๑๑๘ หน้า
ราคา : ๑๐๕ บาท
ระดับความชอบ : ๘/๑๐
เจ้าของหนังสือ : คุณแฮมสเตอร์



จำได้ว่าตอนนวนิยายเรื่องนี้ได้รางวัลซีไรต์ เมื่อปี ๒๕๔๙ เกิดการไม่เห็นด้วยกันพอสมควร แต่หลายคนที่ได้อ่านเล่มนี้ก็ชื่นชอบกันนะ ตอนดังๆ น่ะ ไม่สนใจอ่านหรอกครับ มาได้อ่านแบบยืมเขามาในโครงการสุด เลิฟ LIF ที่ทำให้ไม่ต้องซื้อหนังสือ แถมได้มิตรดีๆ อีกเพียบ
เมื่ออ่านแล้วก็ต้องถือว่าเป็นผลงานที่ดีเรื่องหนึ่ง ที่น่าสังเกตคือ ผู้เขียนมีผลงานแค่เล่มนี้เล่มแรก แถมเกิดเมืองนอก ทำไมบรรยายเรื่องชนบทได้ดีจัง อีกอย่างสงสัยนามสกุลจะดังไปเลยมีคนสงสัยว่ามีส่วนกับรางวัลหรือเปล่า ข้อกังขาจึงเยอะ

ชื่อบทแต่ละบทน่ารักดีครับ เป็นอุปกรณ์ในครัวเรือน ดอกไม้ สิ่งรอบตัวทั้งนั้นเลย แถมมีคำดีๆ สรุปเนื้อเรื่องตอนต้นบทอีก เก๋ดี

การพรรณนาในเล่มบางช่วงยังไม่ถึงแก่น คงเพราะเคยทึ่งกับการพรรณนาแบบเห็นภาพมาแล้วเมื่ออ่านเล่ม เพื่อนนอน ของท่านหม่อมคึกฤทธิ์ คงหาใครพรรณนาได้ดีแบบนั้นยากเต็มที เล่มนี้ก็ไม่ถึงแบบนั้นครับ

เล่มนี้เน้นความเรียบง่าย ค่อยๆ คลี่คลายเรื่อง อ่านแล้วอยากรู้ว่า โรคเอแอลเอส นี่ สาเหตุมาจากอะไรหว่า แล้วมีวิธีป้องกันไหม โรคมันเยอะจริงๆ สมัยนี้ คงต้องค้นหากันต่อ ใครมีข้อมูลบอกกันบ้างนะครับ

มุกจัดของไว้ให้ลูกดูก็เจ๋งครับ น่าจะเอามาจัดเรียงกันไว้บ้างนะเรา

อ่านจบเร็วเชียวเล่มนี้ บางๆ สนุกดี อ่านง่าย อ่านถึงตอนท้ายๆ ก็ไม่ค่อยชอบมาก จนมาหักมุมในตอนท้ายเรื่องส่งจดหมาย ชอบครับ คิดได้ไง
ตกลงความสุขของกะทิคืออะไร น่าจะเป็นการได้ทราบประวัติตัวเอง การได้ซึมซับความรักจากคนรอบข้าง นั่นเพราะแม่ของกะทิเป็นคนดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น จึงมีคนรักเยอะ
ที่สำคัญที่สุดคือการได้อยู่กับตายายที่บ้านริมคลอง ท่ามกลางความรักที่ทุกคนมีให้อย่างจริงใจ เลยเกิดการตัดสินใจที่เลือกรักษาความสุขนั้นไว้ โดยกะทิเลือกเองครับ แถมทำให้ทุกคนสบายใจอีก ฉลาดจริงๆ หนูกะทิ

มีเล่มความสุขของกะทิ ตอนตามหาพระจันทร์ อยู่ในมืออีกเล่ม คงอ่านต่อกันเลยดีกว่า

ขอบคุณเจ้าของหนังสือ ที่ให้ยืมครับ

1 ความคิดเห็น:

Amp-Atom-Eve กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ